Hook là gì? Hướng dẫn tạo Hook trong PR [NÍU CHÂN ĐỘC GIẢ]

Admin

Hook hay còn được gọi là điểm níu chân độc giả là một thuật ngữ kinh điển trong PR. Để tạo ấn tượng và đi vào lòng độc giả thì bài viết PR của bạn phải có điểm đặc biệt khiến người đọc quan tâm. Đó chính là yếu tố cốt lõi thu hút khách hàng biết đến và theo dõi những thông tin trong bài viết PR của bạn. Vậy Hook là gì? Cách tạo Hook trong PR như thế nào? Theo dõi bài viết sau đây của Nhân Hòa nhé!

1. Hook là gì?

Theo một cách đơn giản nhất để giải thích thì Hook là một cách trình bày tin tức hoặc câu chuyện của bạn, kích thích sự quan tâm của khán giả truyền thông mà bạn đang nỗ lực tiếp cận.

Hook là gì?

Trong PR, có rất nhiều định dạng của hook. Hook có thể là tiêu đề, hình ảnh, video, câu hỏi kích thích tư tưởng, một thống kê đáng kinh ngạc hoặc thậm chí một chương trình PR cố ý tạo ra giá trị đáng tin cậy cho thông điệp của bạn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ viết bài PR giá rẻ [Đáng Đồng Tiền Bát Gạo] 

2. Các yếu tố làm chủ nghệ thuật Hooking

Jason Fladlien - tác giả của cuốn sách “The Lost Art of Marketing Hooks” đã tìm ra những cách thức để làm chủ nghệ thuật tạo ra lưỡi câu qua 5 yếu tố sau:

- Sự chính xác

Sự chính xác có thể được coi là chính lưỡi câu vì tính đặc biệt của nó. Một lưỡi câu không chỉ dùng để thu hút sự chú ý, mà nó còn được dùng để dựng lên hình ảnh sản phẩm

- Sự sống động

Sự thuyết phục tốt nhất là tạo ra những hình ảnh sống động. Chúng ta càng hình dung chi tiết được hình ảnh đó trong tâm trí, chúng ta sẽ càng muốn nó. Trong thời buổi hiện nay, việc truyền thông qua các trang mạng xã hội không chỉ dừng lại ở các hình ảnh và câu văn. Chúng ta có thể dùng những sự miêu tả sống động qua sự trải nghiệm sản phẩm

Các yếu tố làm chủ nghệ thuật Hooking

- Những câu chuyện

Những Hook tuyệt vời nhất luôn hứa hẹn cho chúng ta một câu chuyện. Đến nay, tiêu đề câu chuyện nổi tiếng nhất khi Marketing là câu chuyện của John Caples “Họ cười tôi khi tôi ngồi xuống trước chiếc đàn Piano… Nhưng khi tôi bắt đầu chơi!”

- Tin shock

Việc sử dụng những sự kiện xuất hiện gần đây giúp khách hàng nhớ đến Hook của bạn dễ dàng hơn

- Yếu tố gây tranh cãi

Một số chuyên gia đã thuần thục trong việc sử dụng những yếu tố gây tranh cãi để thuyết phục khách hàng. Khi sử dụng chiến thuật này, khách hàng sẽ muốn mua sản phẩm của họ để chứng minh rằng họ đã sai. Một trong những ví dụ điển hình của việc sử dụng yếu tố tranh cãi là chiến dịch “Just Do It” của Nike

>>> Xem thêm: PR là gì? [BẬT MÍ BÍ KÍP] Truyền thông hoàn hảo chỉ với 8 bước cơ bản 

3. Các bước tạo Hook trong PR

- Bước 1: Xác định thông điệp rõ ràng

Khi xác định thông điệp, bạn cần lưu ý các yếu tố dễ nhớ, dễ gây ấn tượng với khán giả

- Bước 2: Xác định mục tiêu

Các mục tiêu PR thường là sự kết hợp của những điều dưới đây:

+ Nâng cao nhận thức thương hiệu

+ Thay đổi cái nhìn hoặc thái độ với thương hiệu

+ Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Bạn sẽ cần phải có hiểu biết rõ ràng về mục tiêu kinh doanh hoặc khách hàng của bạn là gì trước khi phát triển một cái móc PR

Lý do chính của việc này là hook của bạn sẽ ảnh hưởng đến loại ấn phẩm chứa câu chuyện của bạn, và các ấn phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của các mục tiêu vì khán giả đọc chúng

- Bước 3: Nghiên cứu về thông tin của doanh nghiệp

Bạn cần có sự hiểu biết thấu đáo về những điểm dưới đây:

+ Các phương tiện truyền thông mà đối tượng mục tiêu của bạn hay sử dụng

+ Các nhà báo mà bạn đang cố tiếp cận

+ Ngành mà client hoặc doanh nghiệp mà bạn đang hoạt động

+ Doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì

Bạn cần hiểu biết hoàn chỉnh về bối cảnh truyền thông. Đây là điều rất quan trọng. Nhà báo muốn viết về các chủ đề mà độc giả của họ quan tâm

Cập nhật thông tin, hiểu biết sâu sắc và các vấn đề trong ngành mà doanh nghiệp hoặc khách hàng của bạn hoạt động cũng rất cần thiết để phát triển hooks. Nếu bạn có thể là người đầu tiên phát hiện ra vấn đề, bạn có thể là người đầu tiên giải quyết nó và đó thậm chí có thể là hook của bạn. Đó cũng là cơ hội để bạn bắt được những xu hướng mới

- Bước 4: Chuẩn bị hình ảnh trực quan cụ thể

Nếu bạn truyền tải câu chuyện của mình thông qua email, hãy nghĩ đến hình ảnh trực quan như hook

Các nhà báo và bloggers sẽ viết về câu chuyện của bạn khi có hình ảnh cụ thể, dễ tác động tới trí não người đọc. Đó là lí do bạn cần có hình ảnh hoặc video thật ấn tượng với các nhà báo

- Bước 5: Hook của bạn cần đúng lúc, liên quan và độc đáo

Mặc dù sự sáng tạo là yếu tố quan trọng của một hook, nhưng cũng cần có những mối liên hệ giữa các hook, câu chuyện và doanh nghiệp/khách hàng của bạn. Đừng quá vội vàng, nếu có một sự kiện lớn diễn ra thu hút hầu hết sự chú ý của giới truyền thông thì tốt nhất bạn không nên khởi động vào thời điểm đó

Tuy nhiên, nếu có một sự kiện lớn, ngày lễ của quốc gia hoặc xu hướng truyền thông xã hội có liên quan đến câu chuyện của bạn thì hãy nghĩ tận dụng hook vào thời điểm đó

>>> Xem thêm: Các kênh quảng cáo online hiệu quả 2021 

4. Kết luận

Như vậy, hook nghe có vẻ là một thuật ngữ xa lạ và phức tạp trong PR, nhưng có lẽ đó chính là yếu tố hàng đầu mang tới thành công cho việc PR thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https:///khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 - Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@

Chi nhánh Vinh - Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Tel: 0915221384 – Email: contact@