Blog

Thuốc Gaviscon hồng và xanh, điều trị trào ngược, hướng dẫn sử dụng, giá thuốc

Admin

thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Gaviscon là thuốc gì?

Thuốc Gaviscon, hay còn được gọi là thuốc trào ngược dạ dày Gaviscon. Thuốc do công ty Reckitt Benckiser (Anh) sản xuất.

Thành phần cơ chế tác dụng

Thành phần của thuốc gồm có các chất kháng axit là natri bicarbonat, canxi cacbonat và muối natri alginate. Sau khi uống, thuốc sẽ phản ứng nhanh chóng với axit trong dịch vị dạ dày và tạo thành lớp gel alginate có độ pH gần như trung tính. Đây giống như một lớp màng bảo vệ bên trên dịch dạ dày, từ đó giúp hạn chế, giảm nhanh và ngăn chặn tình trạng trào ngược axit dạ dày lên thực quản.

Thuốc thường được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản như ợ nóng, ợ chua, khó tiêu,… sau bữa ăn, ở phụ nữ mang thai hoặc trên các bệnh nhân có triệu chứng đau, bỏng rát có liên quan đến viêm thực quản do trào ngược axit.Thuốc gaviscon có tác dụng gì?

Thuốc được chỉ định sử dụng trong các trường hợp: điều trị các triệu chứng của trào ngược da dày thực quản. Nhìn chung, tác dụng của thuốc Gaviscon ở cả các loại không có quá nhiều khác biệt:

Gaviscon hồng chính là sản phẩm hỗn dịch uống Gaviscon Dual Action (gói loại 10ml), Gaviscon xanh là hỗn dịch uống Gaviscon (gói loại 10ml) như đã đề cập ở trên. Trong thuốc hồng sẽ có hàm lượng canxi cacbonat cao hơn thuốc xanh (325mg > 160mg). Vì vậy, dùng loại hồng sẽ cho hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng đau, khó chịu, bỏng rát do axit dạ dày trào ngược hơn so với thuốc xanh. Theo với đó, giá thành của thuốc Gaviscon hồng sẽ cao hơn so với thuốc xanh.

Điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày – thực quản như ợ nóng, khó tiêu và ợ chua liên quan đến sự trào ngược như sau bữa ăn, hoặc trong khi mang thai, hoặc các triệu chứng dư acid dạ dày.

Liều lượng sử dụng Gaviscon

Nhiều người thường thắc mắc rằng thuốc Gaviscon uống lúc nào? Hoặc Gaviscon uống trước hay sau ăn? Thuốc có những lưu ý về liều dùng như sau:

Dạng chai: Lắc kĩ trước khi dùng.

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 10-20 ml (2-4 muỗng đầy 5 ml, 4 lần/ngày (sau 3 bữa ăn và lúc đi ngủ).

  • Trẻ em 6-12 tuối: 5-10 ml (1-2 muỗng đầy 5 ml), 4 lần/ngày (sau 3 bữa ăn và lúc đi ngủ).

  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Không khuyên dùng.

  • Người cao tuổi: Không cần điều chỉnh liều đối với nhóm tuổi này.

Dạng gói:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: 1-2 gói 4 lần/ngày (sau 3 bữa ăn và lúc đi ngủ)

  • Trẻ em dưới 12 tuổi: tham khảo ý kiến của bác sỹ.

  • Người cao tuổi: không cần điều chỉnh liều đối với nhóm tuổi này.

Chống chỉ định của Gaviscon

Chống chỉ định thuốc bao tử Gaviscon ở các đối tượng:

  • Bệnh nhân đã biết hoặc nghi ngờ mẫn cảm với hoạt chất hoặc bất cứ thành phần nào của tá dược.

Lưu ý thận trọng khi dùng thuốc

  • Hàm lượng natri trong một liều 10 ml là 141 mg (6,2 mmol). Điều này nên được tính đến khi cần chế độ ăn kiêng muối nghiêm ngặt như trong một số trường hợp suy tim sung huyết và suy thận.

  • Mỗi liều 10 ml chứa 160 mg (1,6 mmol) calci carbonate. Cần thận trọng khi điều trị cho những bệnh nhân bị tăng calci huyết, nhiễm calci thận và sỏi calci thận tái phát.

  • Có khả năng hiệu quả của thuốc bị giảm ở những bệnh nhân có nồng độ acid dạ dày rất thấp. Nếu các triệu chứng không cải thiện sau 7 ngày, nên xem lại tình trạng lâm sàng.

  • Thông thường không khuyên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, trừ khi có lời khuyên của bác sỹ.

  • Thuốc có chứa methyl parahydroxy benzoat và propyl parahydroxybenzoat là những chất có thế gây các phản ứng dị ứng (có thể là phản ứng dị ứng chậm).

Tương tác thuốc khi dùng thuốc

Chưa có báo cáo về tương tác thuốc khác khi sử dụng với thuốc đau dạ dày Gaviscon.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Các nghiên cứu có kiểm chứng trên 281 phụ nữ mang thai không cho thấy bất kỳ tác dụng có hại đáng kể nào của thuốc trào ngược dạ dày Gaviscon lên quá trình mang thai hay lên sức khỏe của thai nhi trẻ sơ sinh. Dựa trên kinh nghiệm này và trước đó, thuốc có thể dùng trong khi mang thai và cho con bú. Thông báo cho bác sỹ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Gaviscon

Chưa có báo cáo về tác dụng phụ của thuốc. Cần thông báo cho bác sỹ tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Cách xử trí khi quên liều hoặc quá liều

Trường hợp quá liều

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, hãy đến cơ sở y tế địa phương gần nhất.

Khi lỡ sử dụng quá liều thuốc, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Trường hợp quên liều

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Thuốc Gaviscon giá bao nhiêu?

Hiện nay, tại các nhà thuốc có giá như sau:

Thuốc trào ngược dạ dày Gaviscon 10 ml (hay còn gọi là Gaviscon xanh) có giá tham khảo: 7.000vnđ/ 1 gói

Thuốc trị trào ngược dạ dày, thực quản Gaviscon (hay còn gọi là Gaviscon hồng) có giá tham khảo: 8.500đ/ gói

  Phòng khám Nội soi uy tín nhất tỉnh Quảng Ninh (Báo alltop bình chọn)

            Phòng khám Nội soi tiêu hóa Bãi cháy, là phòng khám tiêu hóa ngoài giờ của Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Quảng Đại, Chủ tịch Hội Tiêu hóa tỉnh Quảng NinhTrưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Bãi cháy, với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi chẩn đoán, can thiệp, điều trị các bệnh lý tiêu hóa. Phòng khám được trang bị các phương tiện máy móc hiện đại, đặc biệt hệ thống nội soi Olympus với chức năng nội soi phóng đại (ME) và nội soi giái tần hẹp NBI giúp tăng cường khả năng tầm soát phát hiện ung thư sớm.

            Tại phòng khám Nội soi Bãi cháy, Bác sĩ Đại, cùng các y bác sĩ có chuyên môn cao được lựa chọn từ Khoa Nội Tiêu hoá của Bệnh viện Bãi Cháy, sẽ thăm khám, tư vấn  và điều trị tất cả những vấn đề liên quan đến tiêu hoá của bạn: Nội soi dạ dàynội soi đại tràngcắt polyp, sinh thiết làm giải phẫu bệnh, test HP, tầm soát ung thư, điều trị loét dạ dàyviêm dạ dàytrào ngược dạ dày thực quản (GERD), điều trị bệnh trĩ bằng thắt vòng cao suviêm đại trànghội chứng ruột kích thích (IBS)...

·       Địa chỉ Phòng khám: Số 856 đường Hạ Long, Cái Dăm, Hạ Long, Quảng Ninh

·       Điện thoại: 0362 598 699

·       Hotline: 0869 242 599 

·       Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 13h - 20h; Thứ 7, CN: Cả ngày

Hướng dẫn chi tiết chuẩn bị thuốc xổ làm sạch đại tràng trước nội soi

Admin